Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), iá trị xuất khẩu sang thị trường EU tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2012, đạt 8,3 triệu USD; riêng mặt hàng cua ghẹ tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 4 thị trường là Pháp, Anh, Hà Lan và Bỉ đều có mức tăng trưởng cao từ 2 – 4 con số.
Việt Nam cung cấp chủ yếu sản phẩm cua ghẹ thanh trùng đóng hộp (mã HS 16) sang EU, chiếm tới 88,5% tổng giá trị xuất khẩu cua ghẹ của cả nước sang thị trường này trong năm 2012.
Tuy nhiên, từ tháng 1 năm nay đã có sự dịch chuyển nhẹ trong cơ cấu sản phẩm cua ghẹ xuất khẩu sang EU so với năm ngoái nên tỷ trọng giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm cua ghẹ đóng hộp giảm còn 66,2%, trong khi nhóm sản phẩm cua ghẹ chế biến khác (mã HS 16) lại tăng khá mạnh từ 5% lên 27,5%. Điều này cho thấy nhu cầu mặt hàng này của người châu Âu năm nay có thay đổi so với năm ngoái.
Hiện nay, , xu hướng tiêu dùng tại thị trường EU ngày càng gia tăng, hải sản đang là món ăn được ưa thích nhất của người dân tại đây. Tuy nhiên, để thâm nhập vào thị trường này, các doanh nghiệp suất khẩu thủy sản sẽ chịu sự canh tranh gay gắt từ các đối thủ như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… Để chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này, ngành Thủy sản khuyến cáo các doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm bắt rõ nhu cầu của thị trường; đặc biệt, cần nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.